Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Cách đan bao tay len ấm áp cho mùa đông

Với hướng dẫn này, bạn có thể đan được một kiểu bao tay hở ngón khá cơ bản, đơn giản và không kém phần đẹp mắt.
1. Chuẩn bị nguyên liệu
Len cỡ nhỏ hoặc vừa.
Kim đan hợp với cỡ sợi len: Cỡ kim vừa vặn phù hợp cỡ len để đan chính cho găng tay, cỡ kim nhỏ hơn một số hoặc nửa số để đan gấu/nẹp cho găng tay.
Khoen đánh dấu (hoặc kim băng, khuyên tròn bằng kẽm để thay thế)
2. Cách đan bao tay len
Lưu ý trong thuật ngữ đan: Quy định mũi đan cơ bản theo hướng đâm kim từ trên mặt sản phầm đan xuống phía dưới là mũi đan thuận (hay từ phía trước mặt sản phẩm đan mà bạn đang nhìn thấy sang phía sau nó), và ngược lại đan thuận là mũi đan nghịch.
Đo vòng cổ tay và đo vòng quanh chỗ rộng nhất của mu bàn tay, cộng hai số đo này chia đôi để có kích thước trung bình cho rộng ống găng tay.
Cách đan bao tay len ấm cho mùa đông 1Cách đan bao tay len ấm áp cho mùa đông
Bắt mũi đan trên 3 kim liên tiếp và buộc kết nối mũi đầu cuối trên bộ kim quây này lại với nhau, sao cho vòng tròn mũi đan vừa tạo được bằng chính độ rộng ống găng tay. Đan cốt 1 thuận 1 nghịch tới hết vòng len. Bạn cần đan cốt 1 thuận 1 nghịch như thế cho tới khi được một gấu găng tay cao chừng 2 cm thì dừng. Phần gấu đan bằng cỡ kim nhỏ.
Chuyển sang cỡ kim to hơn bạn đan toàn các vòng mũi thuận cho tới khi đạt được độ dài vừa ý của ống găng tay. Vòng cuối cùng, tới mũi đan cuối cùng, bạn nhớ đan thêm 1 mũi đan bằng cách đan vào nửa trước và nửa sau của cùng một mũi đan vòng trước nó.
Mũi đan mà bạn vừa đan thêm chính là mũi đan đầu tiên của phần găng cho ngón tay cái. Vòng đan tiếp theo bạn xỏ khoen đánh dấu vào kim đan, đan toàn các mũi đan thuận tới trước mũi cuối cùng của vòng đan thì bạn xỏ khoen đánh dấu thứ hai, sau đó bạn đan thêm 1 mũi đan nghiêng phải, đan thuận 1 mũi rồi lại đan thêm 1 mũi đan nghiêng trái, nhấc khoen đánh dấu sang kim.
Các vòng tiếp theo cũng thêm mũi tương tự, tức thêm 2 mũi đan, mỗi mũi thêm vào sát 1 khoen đánh dấu, cứ mỗi vòng tiếp theo lại thêm được 2 mũi. Đan tiếp tục như thế cho tới khi số mũi đan thêm nằm giữa hai khoen đánh dấu đủ độ rộng bao quanh ngón tay cái thì dừng đan thêm.
Dùng một kim băng lớn hoặc một kim đan chờ để xỏ các mũi vừa đan thêm được sang chờ bước sau đan phần găng cho ngón cái. Tiếp tục đan phần găng cho 4 ngón còn lại trước. Bỏ qua các mũi đan trên kim chờ, cứ đan tiếp nối kín vòng tròn các mũi đan còn lại. Vẫn dùng kim vòng hay bộ kim quây đang đan để tiếp tục đan các vòng đan toàn mũi thuận cho tới khi găng dài thêm 4cm nữa.
Để đan gấu/nẹp cho phần găng chung của 4 ngón vừa đan, chuyển sang dùng kim số nhỏ và cũng đan cốt 1 mũi thuận 1 mũi nghịch như là phần đan gấu lúc đầu của găng tay. Đan gấu cao được 1,5 cm - 2 cm thì chiết hết.
Chia đều số mũi đan chờ và xỏ vào bộ kim quây đan chính (cỡ kim to hơn bộ kim đan gấu/nẹp) để đan phần găng cho ngón tay cái. Đan các vòng mũi đan thuận cho tới khi phần găng này giống như một ống nhỏ che kín được nửa ngón tay cái thì dừng.
Chuyển sang dùng bộ kim nhỏ hơn, đan gấu/nẹp cho phần găng của ngón tay cái cũng là kiểu đan cốt 1 thuận 1 nghịch. Độ cao của gấu/nẹp cũng bằng với gấu/nẹp của phần găng cho 4 ngón còn lại mà bạn đã đan. Chiết hết cho phần găng ngón cái. Khâu dấu đầu sợi len vào mặt trái của găng tay.
Đan thêm 1 găng tay theo cách tương tự và chú ý so đều độ dài của các bộ phận găng sao cho 2 găng trong một đôi cân đối với nhau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét